เข้าซึ้งถึง "ธรรมะ" ในสวนสาธารณะแห่งใหม่เมืองกรุง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 9 มีนาคม 2009.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    นโยบาย หนึ่งที่ กทม.ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาหลายปี คือการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ โดยมีเป้าหมายเพิ่มพื้นที่ ให้ได้ 4 ตารางเมตร/คน ตามมาตรฐานสากล ซึ่งขณะนี้ได้พื้นที่สีเขียวประมาณ 3.49 ตารางเมตรต่อคนแล้ว ทั้งนี้ในปัจจุบัน กทม.มีสวนสาธารณะในพื้นที่ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่รวม 13 แห่ง มีพื้นที่รวมเกือบ 600 ไร่ และอยู่ระหว่างการดำเนินการอีกประมาณ 7 แห่ง มีพื้นที่ประมาณ 300 ไร่

    ทั้งนี้การสร้างสวนสาธารณะไม่ใช่เพียงเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว มีสระน้ำ มีต้นไม้ ดอกไม้ตระการตา สำหรับ เป็นสถานที่พักผ่อน ออก
    กำลังกาย สนามเด็กเล่น เท่านั้น สวนที่สร้างเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่มักจะให้มีความพิเศษ หรือมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่ง เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา กทม.ได้เปิดให้ใช้สวนสาธารณะแห่งใหม่ล่าสุด นั่นก็คือ สวนวนธรรม

    สวนวนธรรม ตั้งอยู่ที่ ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 มีพื้นที่ 38 ไร่ อยู่บริเวณด้านหลังสวนหลวง ร.9 แขวงหนองบอน เขตประเวศ ซึ่ง กทม.สร้างขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ ความพิเศษของสวนสาธารณะแห่งนี้ เป็นสวนสาธารณะที่มีความสงบ เน้นการจัดกิจกรรมหรือให้บริการทางศาสนาเป็นหลัก ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมะ และที่พักผ่อนทางจิตใจ ให้ทุกศาสนาสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์หรือจัดกิจกรรมเป็นเครื่องชี้นำและโน้มน้าวจิตใจให้เกิดความสงบ

    การออกแบบจึงจัดแบ่งพื้นที่ออกแบบเป็นส่วน ๆ โดยมีสระน้ำและสะพานเป็นตัวเชื่อมทุกส่วนเข้าด้วยกัน ภายในแต่ละส่วน จะประกอบด้วยพื้นที่สำหรับกิจกรรมที่หลากหลายและสอดคล้องกับบรรยากาศ โดยจัดแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซน

    เริ่มจากเมื่อเดินเข้าไปจะพบโซนแรก ซึ่งพื้นที่มีรูปแบบเสมือนส่วนที่โอบล้อมสวนทั้งหมด เป็นวงกลม โดยประชาชนสามารถเดินชมพื้นที่ทั้งหมดได้ในส่วนนอกนี้ พื้นที่ในส่วนนี้ ประกอบด้วย ลานปฐมธรรม ซึ่งเป็นลานกว้างอเนกประสงค์ เพื่อให้ครอบครัวหรือกลุ่มศาสนาต่าง ๆ ได้มีโอกาสใช้เวลาร่วมกันในการทำกิจกรรมร่วมกัน ถัดไปเป็น ห้องสมุดหรือคลังปัญญา ภายในอาคารห้องสมุดจะรวบรวมหนังสือและความรู้ด้านต่าง ๆ ทั้งทางโลกและทางธรรมของทุก ๆ ศาสนา ให้ประชาชนที่สนใจได้ค้นคว้าแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันระหว่างศาสนา และส่วนของโรงเรียนต้นไม้หรือลานเพาะชำ ที่จะเป็นแหล่งเพาะชำและอนุบาลต้นไม้ ต่าง ๆ ที่จะใช้ในการตกแต่งสวน รวมทั้งรวบรวมพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ไว้เพื่อให้ประชาชนที่มาใช้สวนสามารถศึกษาธรรมะผ่านการเรียนรู้จากธรรมชาติและระบบนิเวศ เป็นการสร้างความร่มรื่นเพื่อให้จิตใจมีความสงบไปพร้อมกัน

    จากนั้นพอเดินข้ามสะพานเหนือสระน้ำไปยังส่วนที่ 2 ซึ่งเป็นรูปแบบเกาะขนาดใหญ่ ที่ประกอบไปด้วยพื้นที่ที่เน้นกิจกรรมส่วนรวมเพื่อให้เกิดชุมชนประชาสังคมที่มีธรรมะเป็นเครื่องชี้นำ กิจกรรมที่เกิดขึ้น เช่น กิจกรรมในวันสำคัญของแต่ละศาสนา เน้นการทำกิจกรรมเพื่อให้เกิดสติปัญญา ประกอบด้วย ลานปริศนาธรรมและลานเจริญสติ เป็นสนามหญ้าขนาดใหญ่ใช้เป็นพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมเกี่ยวกับการถาม-ตอบปริศนาธรรมของทุกศาสนา ลานศรัทธาชุมชน มีลักษณะเป็นเนินหญ้าริมน้ำล้อมรอบด้วยต้นไม้ เป็นสถานที่ใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การทำบุญตักบาตรร่วมกันในวันสำคัญ ฟังเทศน์ฟังธรรมจากพระสงฆ์ และสุดท้ายเป็นส่วนของหุบเขาแห่งปัญญา ซึ่งมีลักษณะเป็นพื้นที่ที่เป็นกำแพงสูงโอบล้อมพื้นที่ลานโล่งตรงกลางทางเดินโดยรอบค่อย ๆ ยกระดับขึ้นทีละขั้นซึ่งเมื่อเดินขึ้นถึงจุดสูงสุดจะเป็นที่ตั้งของต้นไม้ใหญ่ที่ให้ความร่มรื่น ด้านล่างประกอบด้วย สระบัวและน้ำพุ นอกจากนี้ยังใช้เป็นลานแสดงประติมากรรมในรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถตีความความหมายมาจากพระธรรมคำสอนของทุกศาสนา

    สำหรับส่วนที่ 3 นั้น จะต้องเดินข้ามสะพานจากส่วนที่ 2 มาอีก โดยในส่วนที่ 3 เป็นส่วนของเกาะที่มีขนาดเล็กที่สุดด้านใน ในส่วนนี้จะเป็นอาคารเป็นส่วนตัว เน้นกิจกรรมในร่ม ซึ่งเป็นกิจกรรมทางศาสนาและการศึกษาธรรมะอย่างลึกซึ้ง ประกอบด้วยศาลาปฏิบัติธรรม ซึ่งเป็นศาลาขนาดใหญ่ สามารถจุคนได้ประมาณ 200 คน ใช้เป็นสถานที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมสำหรับประชาชนที่สนใจเข้ารับการอบรมธรรมะรวมทั้งใช้รองรับการทำกิจกรรมที่พักค้างคืนและไป-กลับ และการทำกิจกรรมค่ายธรรมะสำหรับเยาวชน โดยมีส่วนที่เป็น บริเวณพักค้างคืนของผู้ปฏิบัติธรรม ลักษณะเป็นกลุ่มอาคารล้อมรอบลาน มีทางเดินเชื่อมอาคารแต่ละหลังมีลักษณะที่เป็นธรรมชาติ สงบเงียบ สะอาด และร่มรื่น เหมาะสำหรับกิจกรรมทางศาสนาโดยเฉพาะ ขณะนี้สวนดังกล่าวได้เปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการแล้ว

    ต่อไปคนที่ต้องการเข้าถึงธรรมะหรือคำสอนทางศาสนา ก็ไม่ใช่แค่ไปที่วัดอย่างเดียว การมาที่ สวนวนธรรม ก็สามารถเติมเต็มธรรมะคำสอนของแต่ละศาสนาเข้าไปในจิตใจได้เหมือนกัน แถมเพลิดเพลินกับธรรมชาติ กลับบ้านไปด้วยความเบิกบานใจ

    http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=192913&NewsType=1&Template=1
     
  2. humanbeing

    humanbeing เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    632
    ค่าพลัง:
    +214
    ขอบคุณ และอนุโมทนาค่ะ
    เสียดายอยู่ไกลไปหน่อย แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากจะไปดูสักครั้ง
    อ่านเจอข่าวว่า สวนรถไฟ ก็มีการก่อสร้าง ลานหินโค้ง และอาคารเพื่อใช้เก็บรักษาหนังสือ(ลายมือ) และเทปบรรยายธรรมะ(ด้วยเสียง) ของท่านพุทธทาสด้วยนี่คะ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาธรรมะ แต่ไม่รู้ว่าก่อสร้างไปถึงไหนแล้ว
     

แชร์หน้านี้

Loading...